วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไตอักเสบ/กรวยไตอักเสบ

เรื่องโรคไตอักเสบเกิดจากอะไร รักษาอย่างไร-น.ท.นพ.จักรพงศ์ ไพบูลย์ : ผู้ตอบ
ไตอักเสบแบ่งเป็น 2 แบบครับ
1. แบบแรก เกิดจากการติดเชื้อโรค จะมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปัสสาวะขุ่น และบางคนปวดหลัง
สังเกตว่าโรคนี้ต้องมีอาการร่วมกันหลายอย่าง ถ้าปวดหลังอย่างเดียวจะไม่ใช่โรคนี้ รักษาได้ด้วยการให้ยาแก้อักเสบกินประมาณ 14 วันก็หาย สาเหตุของโรคนี้คือ อาจเป็นเองหรือเกิดจากมีนิ่วไปอุดตันท่อปัสสาวะถ้ามีนิ่วอาจต้องเอานิ่วออกด้วยการผ่าตัด หรือใช้คลื่นน้ำ ไม่เช่นนั้นอาจเป็นซ้ำได้
2. แบบที่สอง จากโรคตระกูลภูมิต้านทานแบบนี้ไม่ทราบสาเหตุแน่นอน มีอีกหลายชนิด อาการ-มักบวมตามขา เท้า หรือหน้าตาบวม ปัสสาวะมีฟองมาก คือมีโปรตีนหรือไข่ขาวมาก อาจมีเม็ดเลือดแดงปน อาจเป็นน้ำล้างเนื้อ โรคตระกูลนี้ต้องให้ยานาน อาจเป็นปี อาจเป็นซ้ำได้บ่อย ๆ บางทีรักษาด้วยยาชนิดหนึ่งไม่ได้ผล
การวินิจฉัย
อาจต้องเจาะไตดูว่าเป็นไตอักเสบชนิดใดกันแน่ เพราะตระกูลนี้แบ่งออกได้อีกหลายชนิด บางชนิดต้องใช้ยาพิเศษ และจัดเป็นโรคเวรกรรมอย่างหนึ่ง เพราะหายช้า บางคนหายขาด บางคนก็ไม่หายขาด แต่การรักษาทำให้ดีขึ้นได้แน่นอนครับ

ไตอักเสบมีกี่ชนิด ป้องกันได้อย่างไร ไตอักเสบกับกรวยไตอักเสบเหมือนกันหรือไม่-นพ. พรเทพ วรวงศ์ประภา : ผู้ตอบ
ไตอักเสบนั้นแบ่งเป็นชนิดใหญ่ ๆ คือ เนื้อไตอักเสบ และกรวยไตอักเสบครับ
-กรวยไตอักเสบนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งอาจลุกลามมาจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อาจติดเชื้อลุกลามมาทางเลือดก็ได้ การป้องกันนั้นทำได้โดยระวังไม่ให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบง่าย โดยเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะไว้นาน ๆ โดยเฉพาะในเพศหญิง ซึ่งจะทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ง่าย
-ส่วนเนื้อไตอักเสบนั้น มีสาเหตุมากมาย ทั้งเป็นทางอ้อมจากการติดเชื้อที่อื่น ๆ หรืออาจเกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันซึ่งกลับมาทำลายไตเอง เนื่องจากมีสาเหตุโดยโรคบางโรค (ซึ่งมีมากมาย) อีกส่วนหนึ่งจะเป็นผลเนื่องจากยาบางชนิด ในกลุ่มนี้จึงป้องกันได้บ้าง โดยหลีกเลี่ยงการใช้ยาโดยไม่จำเป็นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น